Khám Phá Phú Quốc 2017

Trước tết 2017 chúng tôi đã có một chuyến khám phá Phú Quốc thật thú vị và tuyệt vời. Bạn nào có ý định đi Phú Quốc thì hãy đi liền, không uổng phí thời gian và tiền bạc của các bạn đâu. Muốn tới đảo ngọc có 2 lựa chọn, một là đi máy bay, hai là bắt xe ra Kiên Giang rồi tiếp tục bắt tàu cao tốc ra đảo Phú Quốc. Bọn mình vì  muốn tiết kiệm nên chọn phướng án là bắt xe rồi bắt tàu cao tốc. Mỗi cái đều có ưu, nhược điểm của nó. Nếu bạn đi máy bay, thì sẽ tới Phú Quốc một cách nhanh chóng chỉ sau hơn một giờ bay, tuy nhiên giá lại hơi mắc. Còn phương án bắt xe ra Kiên Giang rồi bắt tàu ra Phú Quốc tuy đi khá là mất thời gian nhưng chi phí đi lại sẽ rẻ hơn giá vé máy bay bình thường. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác khi đi tàu cao tốc, rất phê! Tất cả vé xe và vé tàu cao tốc đi, về đều có thể đặt được tại thành phố HCM, bạn nên đặt trước để đỡ mất công.

BẮT ĐẦU HÀNH TRÌNH: KHƠI HÀNH TỪ TP.HCM RA BẾN TÀU HÀ TIÊN, KIÊN GIANG

Khoảng 9h30 giờ tối bọn mình bắt đầu khởi hành tại bến xe Miền Tây đi bến xe Hà Tiên (Kiên Giang). Sáng hôm sau, vào lúc 6h thì bọn mình có mặt tại bến xe Hà Tiên, sau đó lên xe chung chuyển (không mất tiền) đi khoảng 5 phút ra bến tàu . Vé tàu cao tốc mình đặt là khởi hành lúc 7h30 sáng, trong lúc chờ đợi, 3 đứa tranh thủ vào tiệm ăn ngay gần bến tàu để ăn sáng. Tiệm này có bán các món ăn sáng bình dân như hủ tiếu, nui, bún…Giá cả cũng bình dân (25k/tô) và ăn cũng khá ngon (bọn tôi lúc đó ai cũng đói ngấu). Tiệm này có 2 con chó khá dễ thương, bạn có thể chơi với nó. Thật tiếc là lúc đó chúng tôi chỉ lo ăn vì quá đói mà không thể chụp lại ảnh của quán và các món ăn cũng như 2 con chó.

Trạm dừng chân lúc đi đến Hà Tiên
Cá hải tượng ở trạm dừng chân
Con cá hải tượng này hình như 100kg

TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC ĐI TÀU CAO TỐC VÀ XUỒNG MÁY CỰC KỲ PHẤN KHÍCH

7h30, bọn tôi bắt đầu lên tàu, tàu có lên là Superdong VII (chắc là super đông). Rất may sáng hôm đó thời tiết rất đẹp, trời se se lạnh, gió biển thổi mát rượi, biển lặng ít sóng nên tàu đi rất êm, bạn có thể ra phía sau đuôi tàu để ngắm khung cảnh xung quanh. Thật không uổng công khi đi tàu, bạn có thể trải nghiệm một cảm giác phấn khích tuyệt vời khi lần đầu tiên được ngồi tàu. Ngồi trên boong, bạn có thể cảm nhận được hương vị mằn mặn của biển xanh sau mỗi đợt sóng bắn lên, hít thở bầu không khí trong lành của đất trời, xa xa kia là những hòn đảo thoát ẩn thoát hiện…

Bến tàu Hà Tiên
Lênh đênh trên biển

Khoảng 9h30 bọn tôi cập bến tàu trên đảo Phú Quốc, từ đây bọn tôi bắt xe bus (40k/người) về thị trấn An Thới, chứ không đi về trung tâm Dương Đông. 10h là bọn tôi có mặt tại cảng An Thới, chúng tôi thuê một chiếc xuồng để chở đi câu cá và tham quan các hòn đảo nhỏ xung quanh. Lại một trải nghiệm thú vị nữa với việc đi xuồng, haha. Xuồng chạy rất nhanh, sóng đánh hai bên mạn thuyền ướt hết cả người nhưng rất mát và đã. Tôi khuyên các bạn trước khi di chuyển nên bỏ balo, đồ đạc kỵ nước như máy ảnh hay điện thoại của mình vào cái hộc bỏ đồ ở trước xuồng. Nên mặc đồ thoáng mát như áo ba lỗ, quần đùi, nhất là nên mang theo một chiếc áo khoác bằng vải dù, nhẹ nhàng, chống nước, vì bạn sẽ được tắm bằng nước biển đấy!

Cảng An Thới
Bắt đầu lên xuồng
Trên xuồng

KHÁM PHÁ QUANG CẢNH CỦA CÁC HÒN ĐẢO XINH ĐẸP Ở PHÚ QUỐC

Người lái xuồng đưa chúng tôi đến một chỗ nước lặng để câu cá, lúc này là khoảng 11h. Trời rất nắng, câu được một lúc thì đứa nào cũng đói ngấu, anh lái xuồng lại đưa chúng tôi đến hòn mây rút trong để ăn uống và nghỉ ngơi. Thường trên mỗi hòn sẽ có một (số) nhà người dân sống ở đây, họ cung cấp dịch vụ ăn uống cho mình. Về đồ ăn thì họ có hải sản tươi sống đang bơi trong bè, thích ăn gì thì ra lựa chọn rồi họ chế biến luôn với giá cả khoảng 300k-500k tuỳ loại. Nếu ăn cơm hoặc lẩu thì sẽ tính tiền rau và cơm riêng, nhưng cũng rẻ. Ngoài ra trên hòn Mây rút này còn có hải sải đã đánh bắt và được ướp lạnh rồi, giá cả thì rẻ hơn khoảng 100k, tuy nhiên tôi nhận thấy chúng vẫn còn rất tươi, như mới đánh bắt từ hôm qua thôi. Nước uống thì 10k chai nước khoáng, bia tuỳ loại nhưng dao động khoảng 30k-35k và đặc sản ở đây là nước dừa vì trên đảo nào cũng trồng rất nhiều dừa. Chúng tôi gọi 1kg cá hường bạc (400k/1kg), làm 2 món là món canh chua và kho tộ. Cả 2 món ăn đều rất ngon. Thịt cá trắng và rất dai, giống như thịt gà vậy. Ăn xong chúng tôi nằm nghỉ ngơi tại đó đến khoảng 2h chiều thì anh lái xuồng đưa chúng tôi lên một hòn khác để chơi, hòn Móng Tay. Nước ở hòn này vẫn rất trong xanh như những chỗ khác, nhưng tôi nhận thấy nước ở đây trong nhất, và cát thì trắng tinh. Tuy nhiên chúng tôi lại không tắm biển ở đây vì thấy trời còn khá nắng. Bên cạnh bãi cát trắng còn có một bãi đá rất đẹp, chúng tôi liền lên đó để khám phá. Đá ở đây rất nhiều hình thù khác nhau, có những tảng đá to đùng như lăn từ trên núi xuống và vướng lại. Chơi ở bãi đá được một lúc, chúng tôi trở về bãi biển thì thấy một đôi đang chụp ảnh cưới và đặc biệt là cô dâu rất xinh :D.

Hòn Mây Rút trong
Bãi đá trên hòn móng tay

Cảnh vật tuyệt vời trên hòn Móng Tay

Bọn tôi nghỉ chân ở bãi biển một lúc cho đỡ mệt, rồi khoảng 4h chiều, chúng tôi bắt đầu đi lặn ngắm san hô. Anh lái xuồng chở chúng tôi đến một bãi đá ngầm nằm ngoài biển nhưng cũng không xa bờ lắm. Nước ở đây khá cạn chỉ khoảng chừng một 1m. Lặn san hô có một cái kính lặn và một cái ống thở gắn cùng với kính, bạn phải học cách thở bằng miệng khi lặn dưới nước để nước không tràn vào miệng. Bạn nào đã biết bơi rồi thì dễ dàng thôi, ai chưa biết thì ban đầu có thể hơi lúng túng một chút. Ngoài ra bạn còn phải đi thêm đôi dép chuyên dụng để bảo vệ bàn chân khi đi trên san hô. Dép này bao quanh chân giống như giày nhưng có những lỗ nhỏ xung quanh để thoát nước, làm bằng cao su hoặc xốp gì đó, đi rất êm và nhẹ. Lần đầu tiên được ngắm nhìn san hô bằng mắt thật là thú vị. Bao nhiêu loài san hô với đủ màu cùng rất nhiều loài sinh vật biển khác như cá, cua, ốc.. Sau một ngày di chuyển thật là nóng bức và mệt mỏi, được ngâm mình dưới dòng nước biển mát rượi và trong xanh thật là sảng khoái, bao nhiêu mệt nhọc đều đã tan biến hết. Dưới mặt biển là một thế giới hoàn toàn khác lạ và đẹp đẽ. Thật tiếc là chúng tôi không có máy ảnh chống nước để ghi lại cảnh này.

TẬN HƯỞNG MỘT BUỔI TỐI TUYỆT VỜI TẠI HÒN MÂY RÚT

5h chiều, chúng tôi nhờ anh lái xuồng trở lên hòn Mây Rút ngoài. Đây sẽ là địa điểm ngủ và ăn tối của chúng tôi. Vừa bước chân lên đảo, chúng tôi được một đàn chó Phú Quốc rất đông ra chào đón, chắc cở phải mười tên. Thật ra ban đầu bọn này cũng có gầm gừ, nhưng sau đó lại rất thân thiện. Chúng tôi đặt món để họ làm trước, chút nữa chơi với tắm rủa xong là có ăn luôn. Một con gà (500k), gà còn sống đang chạy lon ton, 2 con ốc gì đó không biết tên, khá là to (1.2kg – 220k) và nửa ký mực (175k), tất cả đều còn rất tươi và vừa mới được đánh bắt. Sau đó bọn tôi đi xung quanh đảo để khám phá. Trên này trồng rất nhiều dừa, nhiều hơn những hòn khác mà bọn tôi đã khám phá nhiều, ngoài ra cũng có những loài cây khác ở đất liền như cây me, cây chùm ruột. Tắm rủa xong xuôi, chúng tôi bắt đầu bữa tối, đứa nào đứa nấy đều đã đói lả sau một ngày vui chơi thoả thích. Gà thì nấu cháo và xé ra, ăn kèm với gỏi bắp cải, chấm muối ớt cay hoặc nước mắm. Ốc luộc lên và cắt miếng, còn mực thì nướng mọi. Có thể nói đây là một trong những bữa ăn nhất cuộc đời tôi, cũng như là một con những con gà ngon nhất tôi từng được ăn. Nó ngon vì nhiều thứ, vì lúc đó chúng tôi đã rất đói và vì khung cảnh xung quanh thì tuyệt vời. Bữa ăn được dọn ra trên một bàn ăn sát ngoài bờ biển, gió thổi vào mang hương vị của biển mát rượi, xung quanh những hàng dừa thật là thơ mông. Múc một bát cháo, húp một miếng, từng ngụm cháo nóng hổi thơm phức chảy từ cổ họng đổ xuống cái bụng trống rỗng, ôi, nó đã!!! Lấy một miếng thịt gà xé, chấm vào bát muối ớt chanh, bỏ vào miệng, vị ngọt của thịt gà, vị cay của ớt, vị mặn của muối, vị chua của chanh, nhai đến đâu thấm đến đó… Thịt ốc giòn nhưng phải nhai kỹ mới thấy được vị ngọt ngọt của nó, còn mực thì rất tươi. Ăn uống no nê, chúng tôi nằm lên võng được mắc giữa những cây dừa để nghỉ ngơi. Đêm xuống, gia đình ở đảo nhường cho chúng tôi một cái giường vừa đủ 3 thằng nằm. Ngủ ở đây phải mắc mùng vì muỗi rất nhiều. Nằm trên giường, lắng nghe âm thanh của gió biển thổi, của hàng dừa đung đưa, của tiếng sóng biển vỗ rì rào, chúng tôi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Hòn Mây Rút Ngoài
Bữa ăn tối của chúng tôi
Ngôi nhà trên đảo, chỗ ngủ buổi tối của anh em

Sau một bữa ăn thịnh soạn, một giấc ngủ sâu, chúng tôi đã hồi phục sức khoẻ để chuẩn bị cho những chuyến khám phá mới. Sáng dậy sớm để ngắm bình minh lên và khám phá bãi đá gần đó. Thật thú vị khi chúng tôi đi ra bãi đá, có 2 tên chó đi theo, bọn này khinh công rất ghê, bay nhảy từ hòn đá này sang hòn đá khác như phim tàu :v. Chơi được một lúc, chúng tôi quay trở lại để ăn sáng. Bữa ăn sáng là nửa con gà hồi tối còn để lại, đem đi nấu cháo tiếp. Ăn sáng xong anh lái xuồng đến đón chúng tôi, lần này, ảnh chở chúng tôi lên hòn Thơm. Ngày thứ 2 chúng tôi có mặt tại Phú Quốc, trời lộng gió, biển động hơn, chúng tôi ngồi trên xuồng và lại được tắm nước biển lần nữa, nhưng lần này thì giữ dội hơn, xuồng rung lắc mạnh và dập dềnh theo từng cơn sóng, với một người ưa mạo hiểm như tôi thì thật là phấn khích.

Bầy chó Phú Quốc trên hòn Mây Rút

TẮM BIỂN VÀ NGẮM SAN HÔ TẠI HÒN THƠM

Bãi biển trên hòn Thơm rất dài, dài nhất trong những bãi bọn tôi đã từng đến trước đó. Chúng tôi lại tiếp tục lấy kính để đi lặn. Gần đến trưa, bọn tôi kêu anh lái xuồng đưa về đảo lớn Phú Quốc để chiều tiếp tục tham quan các địa danh trong đó. Sau một hồi bàn bạc, bọn tôi quyết định thuê một phòng khách sạn để ăn uống rồi nghỉ ngơi. Ngoài ra còn có thể thuê xe máy ở đây để chiều tiếp tục hành trình tự khám phá. Chúng tôi thuê một phòng tại khách sạn Liên Thống nằm gần ngay cảng An Thới. Khách sạn mới xây, phòng ốc cũng khá là sạch sẽ, thoáng mát và đẩy đủ tiện nghi. Bọn tôi thuê một phòng 3 người với giá là 400k.

Quang cảnh hòn Thơm

Chuẩn bị đi ngắm san hô
Bắt đầu trở về đảo chính Phú Quốc để tiếp tục hành trình

TÌM HIỂU VỀ ĐẢO CHÍNH: ĐẢO NGỌC PHÚ QUỐC

Sau khi đã ăn trưa và ngủ một giấc, chúng tôi thuê 2 chiếc xe máy và đi về hướng trung tâm Dương Đông. Địa điểm dừng chân đầu tiên của buổi chiều là nhà tù Phú Quốc. Tham quan xong nhà tù, chúng tôi đi tiếp tới Dinh Cậu. Quang cảnh 2 bên đường thật là đẹp, trên đảo phú quốc có rất nhiều núi đồi nhấp nhô xen kẽ nhau. Sau khoảng một tiếng chạy xe, chúng tôi đến Dinh Cậu. Đây là một ngôi chùa (miếu?) nằm sát ngay biển. Đứng từ trên đây bạn có thể ngắm được quang cảnh rất tuyệt vời. Xung quanh Dinh có bán rất nhiều đồ ăn vặt như bánh tráng nướng, kem, chả cá… Sát bên Dinh có một con đường đi hướng ra biển rất đẹp, tuy nhiên việc xả rác vô ý thức của người dân cũng như khách du lịch đã làm mất đi phần nào vẻ đẹp của nó. Tiếp theo chúng tôi đến thăm cơ sở làm mật/rượu sim. Không may cho chúng tôi là bây giờ chưa phải mùa thu hoạch sim nên không thể xem quy trình chế biến được. Hỏi ra thì khoảng một tháng nữa mới tới mùa, tức là khoảng tháng 3. Ngoài rượu sim thì Phú Quốc còn có đặc sản là nước nắm và tiêu. Các bạn nên mua về để làm quà và thưởng thức. Chiều tối, chúng tôi vào bảo tàng Cội Nguồn. Bảo tàng có rất nhiều thứ thú vị, từ những sinh vật biển như san hô, con trai, bò biển tới những đồ cổ gốm sứ, vật dụng thời tiền sử. Nhìn bên ngoài bảo tàng thì trông cũng bình thường, nhưng bên trong lại khá lớn và có tới 6 tầng, muốn khám phá hết bảo tàng cũng mất khá khá thời gian và cả sức lực nữa. Khoảng 7h tối thì chúng tôi đi ăn, sau đó đi vào chợ đêm. Chợ đêm ở đây khá lớn, bán nhiều mặt hàng rất đa dạng và phong phú (lớn hơn nhiều so với chợ đêm ở Nha Trang). Đặc biệt ở đây có rất nhiều những quán ăn với hải sản rất tươi sống được bày bán bên ngoài để bạn thoải mái lựa chọn.

Nhà tù Phú Quốc
Dinh Cậu

Dinh Cậu nhìn ra biển

Một góc của biển trên đường đi từ Dinh Cậu tới Bảo Tàng cội nguồn

Bên trong Bảo Tàng Cội Nguồn
Chợ Đêm

Bên trong chợ bày bán rất nhiều mặt hàng
Đặc sản kẹo chỉ ở chợ đêm, ăn cũng khá ngon 20k/phần

Đi hết một vòng, chân đã mỏi và trời cũng đã muộn, chúng tôi chạy xe về thị trấn An Thới để nghỉ ngơi, và mai trở về thành phố. Kết thúc một chuyến đi trải nghiệm đầy thú vị về hòn đảo Ngọc Phú Quốc xinh đẹp.

Bài viết liên quan

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *